Thứ Năm, 27 tháng 2, 2020

CORONAVIRUS: LÀM THẾ NÀO "WHO" (WORLD HEALTH ORGANIZATION) DẪN ĐẦU CUỘC CHIẾN TRUYỀN THÔNG XÃ HỘI CHỐNG LẠI THÔNG TIN SAI LỆCH.!


CORONAVIRUS:

Giống như một bệnh dịch, một bệnh dịch truyền nhiễm dẫn đến việc phổ biến rộng rãi; nhưng với một cơn sốt thông tin sai lệch với sự thật, xen lẫn với sự đồn đoán và lo lắng được truyền đi khắp thế giới thông qua giao tiếp, có thể được thực hiện bởi internet, máy tính xách tay, không dây, trang mạng, fax và email.v.v...
Để giải quyết vấn đề về coronavirus, tổ chức y tế thế giới đang hợp tác với các công ty truyền thông xã hội như Google và Tencent để chống lại tin đồn và thuyết âm mưu, và bảo đảm thông tin chính xác có sẵn một cách dễ dàng và nổi bật.

Mọi người có nhiệm vụ chia xẻ một cách chính xác.
Kể từ đầu năm, coronavirus mới đã lan rộng khắp thế giới với tốc độ chóng mặt. Làm trầm trọng thêm sự bùng phát là thông tin sai lệch, đang lan truyền trực tuyến nhanh hơn coronavirus trên mặt đất.
Đây là một cuộc tấn công dữ dội, đang cản trở những nỗ lực ngăn chặn sự bùng phát, lan truyền sự hoảng loạn và hoang mang không cần thiết, và thúc đẩy sự chia rẽ, trong khi sự đoàn kết và hợp tác là chìa khóa để cứu sống và chấm dứt sự khủng hoảng dịch bệnh, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và mạng sống con người trên thế giới.
Các lý thuyết âm mưu đen tối đầy rẫy, từ việc tuyên bố virus là một nỗ lực để hủy diệt thế giới, cho đến tuyên bố chiến tranh sinh học (biological warfare). Hay Nga tung tin đằng sau COVID-19 là Hoa Kỳ. Các lý thuyết sai lầm đang lưu hành nhanh chóng trực tuyến ở mọi quốc gia trên thế giới và bằng nhiều ngôn ngữ hơn những nguồn tin chính thức của Liên Hợp Quốc (gồm 6 cơ quan chính là: Đại hội đồng, Hội đồng Bảo an, Hội đồng Kinh tế Xã hội, Hội đồng Quản trị, Toà án Quốc tế và Ban Thư ký).
Thách thức này không phải là duy nhất cho cộng đồng y tế. Từ chính trị đến giáo dục, việc truyền bá thông tin sai lệch trên internet là một trong những thách thức lớn nhất của thời đại chúng ta. Trong bối cảnh khẩn cấp y tế công cộng hiện nay, thông tin sai lệch có khả năng cản trở việc kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh, với những hậu quả đe dọa đến tính mạng.
Tuy nhiên, tất cả mọi người, ở Trung Cộng và trên toàn thế giới, xứng đáng được tiếp cận thông tin chính xác về cách bảo vệ bản thân và gia đình của họ khỏi virus coronavirus mới.
Tổ chức Y tế Thế giới đang đóng một vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu quan trọng này.Trong khi làm việc với các chính phủ, những nhà nghiên cứu và các nhà khoa học để xác định coronavirus lây lan như thế nào và cách điều trị, WHO cũng đang chiến đấu với tin đồn, âm mưu và thông tin sai lệch.
Là cơ quan y tế quốc tế hàng đầu, WHO xử dụng các nền tảng truyền thông xã hội và website của mình để công bố thông tin y tế công cộng có liên quan trên toàn thế giới.
Các cơ quan truyền thông xã hội đang ở tuyến đầu của thách thức thông tin. Các công ty bao gồm Google, Facebook, Pinterest, TikTok, Tencent và những cơ quan khác hỗ trợ WHO.


"Thật khó để tin rằng chỉ hai tháng trước, dịch bệnh 2019 nCoV
● Đã thu hút sự chú ý của truyền thông, thị trường tài chính và các nhà lãnh đạo chính trị - hoàn toàn xa lạ với "- @ DrTedros
● Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) (@WHO) ngày 11 tháng 2 năm 2020


Google đã đưa ra Cảnh báo SOS với WHO, giúp tài liệu về coronavirus để chúng tôi dễ dàng truy cập hơn khi tìm kiếm bằng công cụ Google. Điều này bao gồm các mẹo an toàn, thông tin mới nhất về phản ứng bùng phát, với kỹ thuật và cập nhật Twitter từ WHO.
Các video trên YouTube, thuộc sở hữu của Google, có ý định cung cấp thông tin về coronavirus bằng cách chuyển hướng người dùng đến cổng website của WHO.
Tương tự, nếu cần nhập vào coronavirus, tìm kiếm trên Facebook, hay mọi người trên toàn cầu tìm đến WHO để biết thông tin mới nhất.
Giống như một bệnh dịch, một bệnh dịch truyền nhiễm dẫn đến việc phổ biến rộng rãi; Nhưng với một cơn sốt, thông tin sai lệch của virus, sự thật bị ém nhẹm xen lẫn với sự đồn đoán và lo lắng được truyền đi khắp thế giới thông qua giao tiếp tức thời có thể được thực hiện bởi internet, máy tính xách tay, không dây, trang mạng, fax và email.
Để chiến đấu với phương tiện truyền thông xã hội về bệnh dịch (infodemic) được cung cấp từ những thông tin sai lạc xung quanh vụ bùng nổ coronavirus COVID-19.Tin tức từ trang web Tencent "Theo dõi tình huống dịch bệnh" báo cáo dữ liệu thời gian trung thực từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Cộng và các Ủy ban Y tế thành phố khác nhau trên khắp Trung Cộng.
Đây là một trong nhiều sáng kiến của Tencent, bao gồm "Tencent Health" và "Rumour Filter", giúp người dùng được thông báo và cập nhật về các phát triển mới liên quan đến Coronavirus mới và kiểm tra tin đồn so với sự thật được chia xẻ bởi hơn 170 nguồn thông tin trên khắp Trung Cộng.
Rất tiếc, một số nguồn truyền thông xã hội đã được lưu hành hình ảnh chỉnh sửa về "Theo dõi tình huống dịch bệnh" với thông tin sai lạc mà Tencent chưa bao giờ công bố.
Tencent luôn xử dụng công nghệ thật tốt để đưa tin trung thực; Nhưng lại thất vọng với số hành vi thiếu đạo đức này. Tencent không chấp nhận cho việc phát tán những thông tin không chính xác và tin giả mạo đặc biệt là trong giai đoạn nhạy cảm này.
Tencent có các quyền pháp lý và phương pháp trong vấn đề này và khuyến cáo những người lạm dụng dịch vụ, ngay lập tức ngừng đưa những thông tin sai lạc.
Đối với dữ liệu thời gian thực, Tencent khuyến khích người dùng, truy cập liên kết này (https://news.qq.com/zt2020/page/feiyan.htm) hoặc chương trình "Tencent Health" qua QR Code. * bằng tiếng Trung.

Website Tencent có thể đã vô tình rò rỉ dữ liệu thực về cái chết của virus Vũ Hán.

● Tencent liệt kê ngắn gọn 154.023 ca nhiễm và 24.589 ca tử vong do coronavirus Vũ Hán.

Khi nhiều chuyên gia đặt câu hỏi về tính xác thực của số liệu thống kê của Trung Cộng về sự bùng phát coronavirus của Vũ Hán, Tencent cuối tuần qua dường như vô tình đưa ra những khả năng là số lượng nhiễm trùng và tử vong thực tế - cao hơn nhiều so với số liệu chính thức, nhưng phù hợp với dự đoán từ tạp chí khoa học của Trung Cộng.
Ngay từ ngày 26 tháng 1, cư dân mạng đã báo cáo rằng Tencent, trên trang web của họ có tiêu đề "Theo dõi tình hình dịch bệnh", đã trình bày ngắn gọn dữ liệu về coronavirus mới (2019-nCoV) ở Trung Cộng cao hơn nhiều so với ước tính chính thức, trước khi đột nhiên chuyển sang thấp hơn con số ban đầu.
● Hiroki Lo, một chủ cửa hàng đồ uống ở Đài Loan 38 tuổi, ngày hôm đó đã cho biết rằng Tencent và NetEase đều đăng "số liệu thống kê chưa sửa đổi" trước khi chuyển sang số báo cáo mới đã được điều chỉnh.
● Lo nói với Taiwan News vào ngày 26 tháng 1, anh đã kiểm tra các con số trên cả Tencent và NetEase và thấy chúng "thực sự đáng sợ". Anh ấy nói anh ấy không biết liệu những con số đó có thật hay không, nhưng anh ấy không có nhiều thời gian để nghĩ về nó vì anh ấy quá bậ̣n rộn trong ngày làm việc ở cửa hàng của mình.
● Lo nói rằng anh ta đã không kiểm tra lại các con số cho đến khi anh ta về nhà vào tối hôm đó, thì anh ta bị sốc khi thấy chúng đã giảm đáng kể và "có gì đó không ổn".
● Lo nói rằng anh nhận thấy một nhóm Facebooker Hồng Kông cũng quan sát và thấy sự việc kỳ lạ tương tự của ngày hôm đó.


Vào tối thứ bảy ngày 1-2-2020, trang web Tencent đã cho thấy các trường hợp được xác nhận về virus Vũ Hán ở Trung Cộng:


Biểu đồ ngày 1-2-2020 biểu thị số cao hơn (bên trái), biểu đồ số chính thức (bên phải). (Ảnh Internet)

● Số nhiễm đứng ở mức 154.023, gấp 10 lần con số chính thức vào ngày 2- 2- 2020 là 14.446 người.
● Liệt kê số trường hợp nghi ngờ là 79.808, gấp bốn lần con số chính thức ngày 2- 2- 2020 là 19.545.
● Số ca được chữa khỏi là 269, thấp hơn con số chính thức vào ngày2- 2- 2020 là 351.
● Đáng ngại nhất là số người chết là 24.589, cao hơn rất nhiều so với 304 được liệt kê chính thức vào ngày 2- 2- 2020.


Một lát sau, Tencent cập nhật các con số để phản ánh con số "chính thức" của ngày hôm đó. Cư dân mạng nhận thấy rằng Tencent đã có ít nhất ba lần đăng những con số thật cao, sau đó đã nhanh chóng hạ chúng xuống theo các số liệu thống kê được chính phủ ấn định.
Cư dân mạng cũng nhận thấy rằng mỗi khi màn hình với số lượng lớn xuất hiện, một so sánh với dữ liệu của ngày hôm trước xuất hiện ở trên, điều này cho thấy sự gia tăng "hợp lý", giống như các con số chính thức. Điều này đã khiến một số cư dân mạng suy đoán rằng Tencent có hai bộ dữ liệu là dữ liệu thực và dữ liệu "đã xử lý".
Một số người đang suy đoán rằng một vấn đề mã hóa có thể khiến dữ liệu "nội bộ" thực sự vô tình xuất hiện. Những người khác tin rằng ai đó đằng sau hậu trường đang cố gắng rò rỉ những con số thực.
Tuy nhiên, dữ liệu "nội bộ" do Bắc Kinh nắm giữ có thể không phản ánh đúng mức độ của dịch. Theo nhiều nguồn tin tại Vũ Hán, nhiều bệnh nhân coronavirus không thể điều trị và chết bên ngoài bệnh viện.
Sự thiếu hụt nghiêm trọng các dụng cụ xét nghiệm cũng dẫn đến số trường hợp được chẩn đoán nhiễm virus và tử vong thấp hơn. Ngoài ra, đã có nhiều báo cáo về việc các bác sĩ được lệnh liệt kê các hình thức tử vong khác thay vì bị coronavirus để giữ cho số người chết thấp một cách giả tạo.
Mặc dù một số người đang đưa ra những hình ảnh cho người dùng giả mạo trình duyệt của họ, nhưng 154.023 ca nhiễm vào ngày 1 tháng 2 rất gần với ước tính được dự đoán vào ngày đó bởi một nghiên cứu mô hình khoa học được thực hiện bởi Đại học Hồng Kông (HKU) và được công bố trên Trang web Lancet. Nghiên cứu ước tính số lượng các trường hợp được đưa ra nhiều hơn với tỷ lệ lây lan 2,68 cho mỗi trường hợp, tăng gấp đôi tổng số ca nhiễm sau mỗi 6,4 ngày và các mô hình du lịch đã biết ở Trung Cộng và trên toàn thế giới.

Nghiên cứu cho biết vào ngày 25 tháng 1, có khả năng đã có 75.815 người bị nhiễm coronavirus mới (2019-nCoV) ở Vũ Hán. Con số này cho tháng 1 vượt xa con số 28.000 do chính phủ đưa ra vào ngày 6- 2- 2020.

Theo báo cáo ước tính hơn 75.000 trường hợp vào ngày 25 tháng 1 và bài đăng ngày 1 tháng 2 là bảy ngày sau đó, số trường hợp chỉ riêng ở Vũ Hán, theo mô hình, đã lên tới 150.000, gần với mức tối đa 154.023 được liệt kê cho tất cả Trung Quốc trên trang Tencent. Với gần 12 ngày trôi qua kể từ khi báo cáo được công bố, dự đoán số ca nhiễm trùng ở Vũ Hán hiện có thể ở mức 300.000.

Một hiện tượng kỳ lạ khác mà cư dân mạng đã nhận thấy là tỷ lệ tử vong, vì số người chết của chính phủ thường xuyên duy trì tỷ lệ phần trăm chính xác trong nhiều ngày liên tục. Nhiều người nhận thấy rằng trong những ngày đầu báo cáo, chính phủ đã đưa tỷ lệ tử vong lên 3,1%.

● 22- 1- 2020: 17 người chết / 542 ca nhiễm = 3,1%
● 23- 1- 2020: 26 người chết / 830 ca nhiễm = 3,1%
● 24- 1- 2020: 41 người chết / 1.287 ca nhiễm = 3,1%


Đến cuối tháng 1, chính phủ rõ ràng đã quyết định đặt tỷ lệ tử vong chính thức mới, giữ ở mức 2,1%, kể từ ngày 30 tháng 1 đến ngày 3 tháng 2 năm 2020.
Tỷ lệ tử vong cho những con số được ghi nhận trên Tencent cao hơn nhiều:


● Ngày 26- 1- 2020, trường hợp tử vong là 2.577 trong số 15.701 ca nhiễm, tỷ lệ tương đương 16%.
● Ngày 1- 2- 2020, trường hợp tử vong là 24.589 trong số 154.023 ca nhiễm, tỷ lệ này cũng lên tới 16%.


Tỷ lệ tử vong được ghi nhận rõ ràng, chính xác 16% cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ ấn định là 3.1% và 2.1% của nhà nước, cũng như cao hơn đáng kể so với SARS ở mức 9,6%, nhưng thấp hơn MERS ở mức 34,5%.

27022020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét