Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2019

MỐI LO BÁ QUYỀN KHU VỰC.

 
At chu bai cua Trung Quoc voi My: Con re Tong thong Trump hinh anh 2

Dù Jared Kushner là người không có kinh nghiệm trong lĩnh vực ngoại giao, anh lại trở thành mối quan tâm hàng đầu của tình báo Bắc Kinh từ khi ông Trump còn chưa nhậm chức.
– Góc nhìn của Mỹ đối với châu Á – Thái Bình Dương lúc này?

– Chính phủ Mỹ lúc này thật sự ưu tiên châu Á – Thái Bình Dương như là khu vực chính, quan trọng nhất trên thế giới.

Mỹ đã có lợi ích lâu dài ở đây trong vài thế kỷ và có quyền tiếp cận thị trường chính ở đây. Một số học giả Australia đặt giả thiết về việc Mỹ rời bỏ châu Á thì điều đó hoàn toàn không thể khi Mỹ sẽ không bao giờ rút lui hay để bị loại bỏ ra khỏi vùng nầy.

Điều lo lắng chính của Mỹ tại khu vực là Trung Cộng sẽ thiết lập một dạng bá quyền khu vực, không hẳn là kiểm soát trực tiếp toàn bộ khu vực mà là tình trạng mọi nước trong khu vực sẽ phải hỏi, xem ý kiến của Bắc Kinh từ chính sách thương mại, quan hệ an ninh… Mỹ sẽ không chấp nhận tình trạng nầy. Mỹ không muốn rơi vào tình trạng phải “xin phép” khi cần có quan hệ thương mại với các nước như Malaysia, Indonesia, hay Ấn Độ.v.v...

Phải có sự tương đồng tự nhiên về mặt lợi ích khi các nước trong khu vực đều không muốn bị Trung Cộng chi phối. Điều đó đúng với cả Ấn Độ, Đại Hàn, Nhật Bản, Indonesia, Philippines hay Việt Nam.

Nếu nhìn chính sách của ông Tập thì chúng ta có thể hình dung TC sẽ thế nào, đặc biệt khi nước này ngày càng mạnh. Cụ thể, như chúng ta nhìn vào những gì đang diễn ra ở bãi Tư Chính… Bắc Kinh sẽ chỉ ngày càng mạnh thêm.

Đương nhiên Washington hiện nay thì cũng không hành xử theo cách truyền thống nhưng chúng ta nghĩ phần nào đó thì điều này lại tích cực. Washington đang nhìn quan hệ một cách thực tế, cạnh tranh hơn với Trung Cộng.

Nước Mỹ sau khoảng 25-30 năm có chính sách mở đối với TC từ chấp nhận cho họ vào WTO và “hy vọng vào điều tốt nhất” rằng họ thay đổi để có cách tiếp cận "học hỏi hơn là đánh cắp". Cách tiếp cận ganh đua và sẽ không có đảo ngược lại.
Giờ với mức thuế mới của TT/Trump các công ty quốc tế sẽ phải suy tính xem “tại sao họ đầu tư vào Trung Cộng” khi có mức phí rủi ro như vậy. Kể cả khi có thỏa thuận về thương mại thì sẽ vẫn có “mức phí” này.

Những người ở cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ muốn thể hiện rằng họ có quan điểm cứng rắn với TC để các nước như VN có thể tin tưởng vào cam kết lâu dài, bền vững của Mỹ về cách tiếp cận này.

THUYẾT ÂM MƯU THỜI TT/TRUMP.

Sau hơn bốn thập niên tiếp cận với TC về mọi lãnh vực (văn hoá, chính trị̣, quân sự, kinh tế, ngoại giao cũng như thương mại, khoa học, kỹ thuật.v.v...). Người dân Mỹ, kể cả các tay tài phiệt và chính quyền đều thay đổi quan niệm..."Đồng tiền đi trước, mực thước theo sau" hay " Đồng tiền đi trước, thì mọi cánh cửa được mở ra".
- Chính phủ Mỹ, hay cá nhân TT/Trump với những việc đã, đang và sẽ làm chỉ với một mục đích "phiếu cử tri" cho nhiệm kỳ hai.
- Nếu tái đắc cử,.. thì mọi việc có thể sẽ thay đổi 180 độ, vì đó là bản tính của người làm kinh doanh như ông Trump, "Tình và Tiền" là trên hết.
- Khẩu hiệu năm 2016 "Make America Great Again: (thường được viết tắt MAGA: Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại)
- Tổng thống Donald Trump tái tranh cử năm 2020, với khẩu hiệu là “Keep America Great”.
- Mặc dù, ở cương vị Tổng Thống, danh vọng đã có nhưng sau 4 hay 8 năm, đầu óc của nhà kinh doanh là phải tính lời- lỗ thế nào.
- Vì lẻ đó, chúng ta sẽ chờ mà xem, những diễn tiến trong tương lai gần mà thôi.

MẶT TRÁI DƯỚI THỜI TT/OBAMA.

Ông đã tạo nên cái không khí phấn chấn khi tranh cử trên cái khẩu hiệu nền là “Thay đổi” và “Chúng ta có thể”, lôi kéo được đông đảo quần chúng và giới trẻ cũng như trí thức tích cực ủng hộ ông.

Ông Peter Schweizer – chủ tịch Viện Trách nhiệm Chính phủ và là biên tập viên cao cấp của Breitbart News cho biết:
- Hunter Biden, con trai thứ hai của cựu Phó Tổng thống Biden, đã tạo điều kiện thuận lợi cho Trung cộng mua lại công ty sản xuất các thiết bị, hệ thống ô tô Henniges của Mỹ. Ủy ban Tài chính Thượng viện đã quyết định điều tra vụ việc chính quyền của Obama phê duyệt việc bán Henniges cho Trung cộng vào năm 2015. Ông Peter gọi đây là một “tiến triển tuyệt vời”.
- Henniges là một công ty trước đây có trụ sở tại Mỹ, chuyên phát triển các công nghệ xử dụng kép (được xử dụng cho cả mục đích hòa bình và quân sự). Công ty này đã bị Bắc Kinh mua lại, và hiện thuộc sở hữu của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung cộng (AVIC). AVIC mua lại Henniges vào năm 2015 với 51% cổ phần. 49% còn lại được mua bởi Bohai Harvest RST (BHR), một công ty cổ phần tư nhân do Hunter Biden sáng lập và nhận được tài trợ 1,5 tỷ đô la từ chính phủ Trung cộng thông qua Ngân hàng Trung cộng (Bank of China).

 BM

- Việc Trung cộng mua lại Henniges “đòi hỏi phải có sự chấp thuận của chính quyền Obama”, và “sự giúp đỡ của Hunter Biden”, ông Peter giải thích thêm. Ông bình luận: “Thật là lạ, chính quyền Obama đã phê chuẩn cho họ chính vụ việc đó”.
- Ông Peter nói: “Điều thực sự gây sốc về thỏa thuận giữa Hunter Biden với người Trung cộng không chỉ là việc Trung cộng đang giúp con trai của Phó Tổng thống làm giàu, mà còn ở thực tế rằng con trai của Phó Tổng thống đã tham gia vào thỏa thuận giúp đỡ quân đội Trung cộng.
- Anh ta cũng đã tham gia vào một thỏa thuận khác với Tập đoàn năng lượng hạt nhân CGN (Chinese General Nuclear), một công ty hạt nhân của Trung cộng có liên quan đến các hoạt động gián điệp, đánh cắp bí mật hạt nhân từ Hoa Kỳ, theo FBI.
- “Đây là những doanh nghiệp mà công ty đầu tư của Hunter Biden có liên quan, và Hunter Biden còn thuộc ban giám đốc của công ty có vốn đầu tư từ chính phủ Trung cộng. Thật sự đáng kinh ngạc”, ông Peter nói. “Đây là những vấn đề an ninh quốc gia rất nghiêm trọng, thế mà gia đình Biden cứ thế ngó lơ và hớn hở nhận tiền”.

- LIỆU SAU 4 HAY 8 NĂM GIA TÀI NÂNG LÊN BAO NHIÊU TỶ? (CON GÁI & CON RỂ CŨNG NHƯ GIA ĐÌNH...)

- Dù Jared Kushner là người không có kinh nghiệm trong lĩnh vực ngoại giao, anh lại trở thành mối quan tâm hàng đầu của tình báo Bắc Kinh từ khi ông Trump còn chưa nhậm chức.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét