Thứ Tư, 5 tháng 10, 2016

NHỮNG ĐIỂM ĐẶC BIỆT TẠI SINGAPORE


Chúng ta đều biết, thủ tướng đầu tiên của Singapore là ông Lý Quang Diệu, khi mới vừa lên nhậm chức vào năm 1959, ông Lý Quang Diệu đã bắt tay vào xây dựng, cải tổ lại đất nước hoàn toàn. Nếu từ trên cao nhìn xuống, đất nước Singapore mang hình dáng của một con cua, lúc ấy, đất nước hoang tàn, đất đá loang lổ, nếu quan sát ta dễ dàng thấy được, con cua này mang màu đỏ của đất, mà cua đỏ nghĩa là cua chết, chính vì niềm tin này mà ông đã hạ lệnh cho phủ xanh cả đất nước bằng cây cối, cho chú cua Singapore tràn trề sức sống, không chỉ trồng cây nội địa, ông còn cho nhập cây từ nước ngoài về. Vì thế, ngày nay khi ghé Singapore ta sẽ ngạc nhiên, khi một đất nước với diện tích quá nhỏ nhưng cây cối thì xanh um. Đất nước của họ quá xanh và sạch, từ việc người dân vô cùng ý thức trong vấn đề rác thải, cho đến việc phủ xanh đất nước bằng cây cối, không chỉ sạch sẽ, thoáng mát mà không khí còn vô cùng trong lành. Đối với người đi bộ, có đường dành riêng với mái che đầy đủ, khỏi bị nắng.

ảnh Singapore,những điều chưa biết,du lịch,khám phá

Về mặt Giao thông của Singapore là một nét vô cùng đặc biệt của đất nước này. Điểm khác biệt với Việt Nam là họ đi bên tay trái. Đất nước Singapore có khoảng 5,4 triệu dân, trong đó khoảng hơn 3,5 triệu xử dụng phương tiện công cộng: tàu điện ngầm, xe buýt, taxi, còn lại là xe hơi. Vì sao số lượng người xử dụng phương tiện công cộng lại cao đến vậy? Vì ở Singapore, sở hữu một chiếc xe hơi không phải là chuyện dễ, trước khi mua xe, họ phải mua được COE (một loại tương tự như giấy phép thông hành, và thường đắt hơn cả xe), sau đó mới được mua xe, tuy nhiên, chúng ta chỉ được xử dụng xe trong vòng 10 năm, sau thời gian đó, dù còn tốt bạn cũng không được phép lưu thông nữa. Nếu muốn tiếp tục mua xe khác, thì lại phải mua giấy thông hành mới. Chính sách khắt khe như vậy, vì chính phủ Singapore khuyến khích người dân nên xử dụng phương tiện công cộng, vừa an toàn, tiện lợi và hiện đại. Đường giao thông ở Singapore chủ yếu là đường một chiều, với hệ thống cầu vượt, đường hầm xuyên biển được thiết kế rất hiện đại, nên dù là một đất nước rất nhỏ, nhưng giao thông nhìn không hề chật chội tí nào.
Điểm nổi bật nhất về giao thông có lẽ là con đường để tổ chức giải đua xe công thức 1 hàng năm. Đường đua ở Singapore là đường đua duy nhất tổ chức vào ban đêm của giải đua này. Tưởng tượng khung cảnh rực rỡ ở đó mà xem thì tuyệt lắm đấy.
Diện tích của Singapore là 716,1 km²,(đảo Cần GiờViệt Nam là 704 km²), Vì nhỏ như vậy, nên việc sở hữu một ngôi nhà riêng ở Singapore rất nhiều tiền, khó thực hiện, bình thường, người dân Singapore sống trong các chung cư nhiều tầng, phía dưới không xây sát đất, mà cách mặt đất một khoảng, giống như nhà sàn của Việt Nam, họ để không gian phía dưới cho các gia đình trong chung cư nếu có đám tiệc gì sẽ tổ chức ở đó. 
Diện tích quá nhỏ, mà lại dành quá nhiều đất để trồng cây, trong khi dân số Singapore ngày càng tăng cao buộc chính phủ phải tìm ra giải pháp,Họ phải mua cát từ Malaysia, Campuchia... về lấn biển, hiện nay có một số công trình đã được xây dựng trên khu vực lấn biển, và trong tương lai đất nước Singapore sẽ còn mở mang hơn nữa.
Singapore phải mua nước từ người láng giềng Malaysia để xử dụng. Trải qua quá trình phát triển, khao khát chinh phục tự nhiên đã chiến thắng, họ xây dựng thành công nhà máy lọc nước biển, hiện nay họ đã có 4 nhà máy lọc nước biển, cung cấp phần lớn nước sạch cho quốc gia. Nước ở Singapore sạch đến nổi, khi uống nước ngoài công viên cũng không hề hấn gì.Singapore không có thắng cảnh thiên nhiên,thế nhưng tại sao mỗi năm Singapore lại tiếp đón hàng chục triệu lượt khách ghé thăm như vậy? Là do họ biết tạo nên sự thu hút. Đảo nhân tạo Sentosa với khu tổng hợp giải trí: Thuỷ cung, Casino, Universal..., công viên sư tử biển, nhà hát trái sầu riêng, vườn chim Jurong, dịch vụ giải trí Marina Bay Sand với chương trình nhạc nước hấp dẫn, các du thuyền ngắm Singapore về đêm...Với rất nhiều địa điểm nhân tạo nổi tiếng đã thu hút du khách bởi bàn tay tài hoa cùng trí tuệ siêu phàm của con người tạo nên.
ảnh Singapore,những điều chưa biết,du lịch,khám phá
Một báo cáo của ngân hàng HSBC đã một lần nữa bình chọn Đảo quốc Sư tử là nơi tốt nhất để sống đối với lao động ngoại quốc, sau khi khảo sát 27000 người và yêu cầu họ đánh giá 45 quốc gia ở các hạng mục như mức lương, sinh hoạt và môi trường cho gia đình.
universal-studios-singapore-8787-1387874
Hơn 60% cho biết Singapore đã giúp họ thăng tiến trên con đường sự nghiệp và tăng thu nhập. Khảo sát cũng cho thấy thu nhập bình quân của lao động nước ngoài tại Singapore là 139000 đôla, so với mức trung bình 97000 đôla trên toàn cầu. Và 66% người được hỏi cho biết Singapore mang lại cuộc sống tốt hơn so với quê hương họ.

Thế nhưng trước khi chuyển đến đây, một số vấn đề khá nghiêm trọng, mà các lao động nước ngoài cần nghĩ đến trước khi di chuyển.

city landscape dream timelapse urban

Đắt đỏ

Những lao động nước ngoài muốn mua xe tại Singapore nên chuẩn bị tinh thần là sẽ phải trả rất nhiều tiền. Một chiếc Toyota Camry chỉ tốn 25.000 đô tại Mỹ nhưng có giá đến 145.888 đô la Singapore (145.888÷1.37= 106.487 đô la Mỹ). Vì sao lại đắt đến vậy? Do những khoản thuế xe rất cao.
Trước hết là khoản phí đăng ký dựa trên giá trị thực tế của xe trên thị trường (open market value).

image

Theo trang tài chính Dollars and Sense tại Singapore, chúng ta có thể phải trả thêm 60.578 đô la Singapore cho một chiếc Mercedes E200 với giá trị OMV khoảng 49.113 đô la Singapore. Đó là chưa tính đến thuế tiêu thụ đặc biệt, bằng khoảng 20% giá trị OMV, và 7% thuế hàng hoá và dịch vụ.
Khoản thuế nổi tiếng nhất vẫn là COE - giấy phép xử dụng. Chi phí COE dựa trên loại xe - xe càng lớn và có động cơ càng mạnh thì COE càng cao - và dựa trên nhu cầu thị trường tại thời điểm muốn có COE - tức có nhiều hay ít người cũng muốn xin COE cùng một lúc. Trong một số trường hợp, khoản chi phí này có thể còn cao hơn cả giá xe.

image

Đơn giản là bởi Singapore không muốn có quá nhiều xe chạy trên đường, Priscilla Ng Yi Xian, một người sinh ra và lớn lên tại Singapore, cho biết. Đây là một quốc gia nhà và "chính quyền muốn mọi người nên xử dụng phương tiện công cộng,".

image

Bà không có xe nhưng có thể sẽ mua một chiếc khi có con. Hiện nay, bà chỉ xử dụng Uber. "Tôi chỉ cần gọi taxi, rất đơn giản."

Thường xuyên bị theo dõi

Các lao động nước ngoài cũng sẽ phải làm quen với việc bị camera theo dõi từng bước chân.
Flora Chao Lutz, một người sinh ra tại Washington DC và chuyển đến Singapore cùng gia đình vào tháng Năm để làm việc, phát hiện ra camera được lắp ở khắp nơi.

image

Kể từ năm 2012, đã có hơn 52000 camera, cảnh sát ở 8.600 khu phố, theo Straits Times, một tờ báo Singapore. Cảnh sát cho biết chúng được lắp để ngăn ngừa nạn trộm cắp, nạn cho vay nặng lãi hay đỗ xe trái phép.
Chao Lutz không cảm thấy khó chịu với các camera, cho rằng chúng giúp bảo đảm an toàn, thế nhưng hai đứa con của bà thì không nghĩ vậy. "Bọn trẻ thường đưa tay lên ngăn camera quay mặt mình," bà nói. "Chúng không thích điều đó, nhưng tôi lại thích được an toàn hơn."

Chật chội

Singapore là nơi đắt đỏ nhất trên thế giới, thế nhưng bất cứ ai cũng có thể tìm những món ăn ngon với giá rẻ. Đảo quốc này đầy rẫy các khu phố ẩm thực, nơi mà những người dân địa phương lẫn nước ngoài tìm đến ăn trưa và ăn tối.

image

Không khó để hiểu vì sao người ta thích những nơi này: Có rất nhiều món ăn từ khắp nơi trên thế giới với giá rẻ, chỉ từ 3 cho tới 7 đô la Singapore (khoảng từ 2 đến 5 đô la Mỹ).

image

Tuy nhiên những người đến sau cần để ý các gói đựng khăn giấy đặt trên những ghế trống.

image

Chúng được gọi là "chope-ing", cách mà người Singapore giữ chỗ khi họ đi xếp hàng gọi thức ăn. "Nếu bạn di chuyển chúng, một ai đó sẽ đến và nói rằng đó là ghế của họ,".

Luôn muốn dẫn trước

Shally Venugopal một doanh nhân làm việc tại Washington DC nhưng sinh ra tại Singapore, nói "Người Singapore rất sợ bị tụt hậu"

image

Nỗi sợ này thậm chí còn có tên riêng, "kiasu", tức là "sợ bỏ lỡ". Khi một nhà hàng nào đó mới khai trương, người ta sẽ sẵn sàng đợi hàng tiếng liền để thử.
Người Singapore luôn cố gắng để dẫn trước. Nhiều người muốn mua các bất động sản mới nhất, đi xem những buổi hòa nhạc lớn hay ăn tại nhà hàng mới mở cửa.
Nhiều người Singapore rất sợ bị tụt hậu so với những người khác và luôn tìm cách "vượt lên trên bạn bè mình" 
Điều đó đồng nghĩa với việc luôn cố gắng cho con cái vào trường tốt nhất, hoặc mua nhà ở những khu tốt nhất.
Đối với các lao động nước ngoài, điều này có nghĩa là họ phải tránh xa những nơi nổi tiếng. 

image

Ngay cả các khu phố ăn uống nổi tiếng nhất cũng có thể trở thành nơi đông đảo và ồn ào nhất. Hồi tháng Bảy, người dân đã đứng thành những hàng dài trước hai tiệm ăn sau khi những nơi này nhận giải sao vàng Michelin.

Không thân thiện với người đồng tính

Hầu hết lao động nước ngoài được hưởng quyền tự do như ở quê hương, nhưng những người đồng tính thì lại không.

image

Luật pháp không cấm đoán người đồng tính, nhưng lại quy định các hoạt động đồng tính là phạm pháp và có thể phải lãnh án tù 2 năm. Tuy nhiên điều này không được thực thi trên thực tế, Yangfa Leow, một nhân viên xã hội và là giám đốc tại Oogachaga, một dịch vụ tư vấn cho người đồng tính tại Singapore, cho biết.
Người đồng tính không được phép làm đám cưới và hôn nhân đồng tính của các lao động nước ngoài không được công nhận. Đây có thể là một trở ngại đối với những cặp lao động đồng tính muốn chuyển đến Singapore.
Nếu một trong hai người của cặp đồng tính không có công việc tại Singapore thì sẽ không được cấp thị thực phụ thuộc và không được sống tại đây.Cách duy nhất để cả hai người có thể sống tại Singapore là cả hai đều phải có công việc tại đây.

community gay ken jeong ben chang chang

Tuy nhiên, những người đồng tính, dù là công dân Singapore hay là người nước ngoài, đều có thể sống theo cách mình muốn.
Có các quán bar, vũ trường cho người đồng tính và thậm chí có cả một sự kiện cho người đồng tính gọi là Pink Dot, nơi mà cộng đồng đồng tính mặc đồ màu hồng tụ tập ở một công viên để yêu cầu bình đẳng.

image

Người nước ngoài không được phép tham gia biểu tình tại Singapore và sẽ không được phép tham gia Pink Dot.
Những người đồng tính hay chuyển giới thường ít lộ diện và "thường chỉ giao tiếp với nhau một cách kín đáo để bảo đảm sự an toàn cho mình".

Người Singapore muốn vào sòng bạc phải nộp tiền 


Đây là quốc gia duy nhất trên thế giới buộc công dân phải nộp 100 đôla Singapore khi vào sòng bài. Nhiều người đã bị bắt, phạt và bỏ tù khi mượn giấy phép lao động của người nước ngoài để vào sòng bài.

VNgười Singapore muốn vào sòng bạc phải nộp tiền: Đây là quốc gia duy nhất trên thế giới buộc người dân địa phương phải nộp 100 đôla Singapore. Nhiều người đã bị bắt, phạt và bỏ tù khi mượn giấy phép lao động của người nước ngoài để vào sòng bài.

Chiến dịch "Lòng tốt Singapore" 

Singapore có một chiến dịch quốc gia khuyến khích các công dân làm việc tốt và quan tâm tới nhau hơn

Chiến dịch “Lòng tốt Singapore”: Singapore có hẳn một chiến dịch quốc gia khuyến khích các công dân cư xử tốt và quan tâm tới nhau hơn.

Tổ chức mai mối của chính phủ 

Đó là bộ phận phát triển xã hội SDU của Singapore. Những công dân trên 30 tuổi chưa kết hôn sẽ nhận được lời mời tham gia chương trình mai mối của chính phủ, với phí chỉ 10 đôla Singapore/năm. 

Đơn vị mai mối của chính phủ: Đó là đơn vị phát triển xã hội SDU của Singapore. Những công dân trên 30 tuổi mà chưa kết hôn sẽ nhận được lời mời tham gia chương trình mai mối của chính phủ với phí chỉ 10 đôla Singapore/năm.

Đất nước học thêm

Quốc đảo này có hơn 540 trung tâm gia sư dạy kèm. Quảng cáo của họ dán đầy các bức tường và hàng rào. 90% học sinh đều có gia sư hay theo lớp học thêm, vì do áp lực và sự cạnh tranh trong trường lớp.

Đất nước của gia sư: Tại quốc đảo này có tới hơn 540 trung tâm gia sư, quảng cáo của họ dán đầy các bức tường và hàng rào. 90% học sinh đều có gia sư hay theo lớp học thêm dưới một dạng nào đó do áp lực và sự cạnh tranh trong trường lớp.

Bị phạt nếu không xổ cầu vệ sinh công cộng 

Mức phạt có thể lên tới 150 USD nếu không xổ cầu. Trong  thang máy còn lắp thiết bị cảm ứng mùi nước tiểu. Nếu có người làm bậy, thang tự bật chuông báo động và đóng cửa cho đến khi cảnh sát tới. 

Bị phạt nếu không xả nhà vệ sinh: Nếu không xả nhà vệ sinh công cộng, bạn có thể bị phạt tới 150 USD (hơn 3 triệu đồng). Trong các thang máy còn lắp thiết bị cảm ứng mùi nước tiểu. Nếu ai đi tiểu trong thang máy, thiết bị này sẽ rung chuông báo động và đóng cửa thang cho tới khi cảnh sát tới.

Cấm khỏa thân trong nhà 

Nếu bị phát hiện, bạn sẽ bị khởi tố tội khiêu dâm, có thể bị phạt nhiều tiền hoặc bị tống giam. Do đó nếu tới đây, chúng ta nhớ kéo rèm lại trước khi chuẩn bị đi tắm.

Cấm khỏa thân trong nhà: Nếu bị phát hiện, bạn sẽ bị khởi tố tội khiêu dâm, có thể bị phạt tiền nặng hoặc tống giam. Do đó nếu tới đây, bạn nhớ kéo rèm lại trước khi chuẩn bị đi tắm.

Không có sư tử ở "Đảo quốc sư tử"

Tương truyền, hoàng tử Sang Nila Utama tới từ Palembang thấy một sinh vật mà ông tưởng là một con sư tử. Do đó đã đặt tên cho hòn đảo này là Singapura, nghĩa là “Thành phố sư tử” trong tiếng Sanskrit. Nhưng tại vùng đất này không hề có sư tử sinh sống. Nhiều người cho rằng có thể hoàng tử đã nhìn thấy một con hổ và nhầm nó là sư tử. 

singapore2-1-7277-1387874021.jpg

Trên tờ bạc 1000 đô la Singapore có in bài quốc ca

Trên một mặt của tờ bạ̣c mệnh giá lớn này có in toàn bộ lời bài quốc ca của Singapore.

 Singapore là một trong ba quốc gia thành phố đang tồn tại trên thế giới: Chỉ có ba quốc gia dạng thành phố không có thủ đô đang tồn tại trên thế giới, bao gồm Monaco, Vatican và Singapore.

Singapore không có thủ đô

Chỉ có ba quốc gia dạng thành phố không có thủ đô đang tồn tại trên thế giới, bao gồm   Monaco, Vatican và Singapore. 


 Singapore là một trong ba quốc gia thành phố đang tồn tại trên thế giới: Chỉ có ba quốc gia dạng thành phố không có thủ đô đang tồn tại trên thế giới, bao gồm Monaco, Vatican và Singapore.
Singapore đã nhiều lần đổi múi giờ

Trong 36 năm, Singapore thuộc múi giờ GMT + 7,5. Năm 1982, Singapore đổi sang múi giờ GMT + 8. Đó là do Đông Malaysia ở múi giờ GMT + 8 nhưng Tây Malaysia ở múi giờ GMT + 7,5. Malaysia đổi múi giờ để đồng nhất thời gian trên toàn quốc. Sau đó, Singapore cũng đổi theo để tạo sự thuận lợi cho doanh nghiệp và chuyện đi lại giữa hai nước. 

 Singapore đã nhiều lần đổi múi giờ: Trong 36 năm, Singapore thuộc múi giờ GMT + 7,5. Năm 1982, Singapore đổi sang múi giờ GMT + 8. Đó là do Đông Malaysia ở múi giờ GMT + 8 nhưng Tây Malaysia ở múi giờ GMT + 7,5. Malaysia đổi múi giờ để đồng nhất thời gian trên toàn quốc. Sau đó, Singapore cũng đổi theo để tạo sự thuận lợi cho doanh nghiệp và chuyện đi lại giữa hai nước.

Người Singapore đi nhanh nhất  

Theo một nghiên cứu của British Council, người Singapore có vận tốc đi bộ nhanh nhất thế giới. Trung bình, mỗi người đi được 18 m/10,55 giây, tương đương khoảng 6,15 km/h. 

Người Singapore đi nhanh nhất thế giới: Theo một nghiên cứu của British Council, người Singapore có vận tốc đi bộ nhanh nhất thế giới. Trung bình, mỗi người đi được 18 m/10,55 giây, tương đương khoảng 6,15 km/h.

Thành phố Singapore có nhiều điều luật nhất

Không được nhai kẹo cao su, không được hôn nhau ngoài phố, không được hút thuốc lá nơi công cộng, không xả rác, không cho chim ăn...Có rất nhiều điều luật tại quốc đảo này. Do đó khi ở Singapore, chúng ta nên chú ý tới các biển cấm ở bất cứ đâu.

Thành phố của những điều luật lạ lùng: Bạn không được nhai kẹo cao su, không được hôn nhau ngoài phố, không được hút thuốc lá nơi công cộng,



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét